🔴 20210906.Bảo tàng Gốm Mang Thít - Đồ án Tốt nghiệp sv Nguyễn Công Danh, Ngành Thiết Kế Nội Thất

🔴 Ngành Thiết Kế Nội Thất, Khoa Thiết Kế và Nghệ Thuật, trường Đại học Hoa Sen tổ chức buổi Báo cáo Tốt nghiệp trực tuyến đợt 2 năm 2021, ngày 20/08/2021 trong bối cảnh Tp.HCM còn đang giãn cách xã hội

Bảo tàng Gốm Mang Thít

Sv Nguyễn Công Danh, Ngành Thiết Kế Nội Thất

Khoa Thiết Kế và Nghệ Thuật, trường Đại học Hoa Sen trân trọng giới thiệu
Đồ án Tốt nghiệp sv Nguyễn Công Danh "Bảo tàng Gốm Mang Thít"

Đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế nội thất: Bảo tàng Gốm Mang Thít

Đây là đồ án tốt nghiệp của sinh viên Nguyễn Công Danh, ngành Thiết kế nội thất, trường Đại học Hoa Sen

Về miền Tây, đến Vĩnh Long các bạn sẽ thấy những làng gốm bên dòng sông Mang Thít, đẹp đến nao lòng. Nhưng hiện nay làng gốm đang dần bị mai một. Những người trẻ không còn mặn mà với công việc truyền thống chân lấm tay bùn nữa mà họ đã rời xa quê hương lên thành phố lập nghiệp. Sau những lần về Mang Thít thì tôi luôn day dứt là làm thế nào níu giữ người dân ở lại với mảnh đất quê hương của họ, dìn giữ những giá trị truyền thống mà bao đời nay đã được xây dựng trên vùng đất Mang Thít, với minh chứng là những lò gốm đã tạo nên những quần thể kiến trúc đẹp và mang giá trị lịch sử lao động của người dân miền Nam. Bảo Tàng Gốm Mang Thít đã được ra đời như vậy. Tôi luôn hy vọng sẽ hồi sinh vùng đất này theo cách của riêng mình, bằng Đồ án tốt nghiệp của chính mình, trong cảm xúc đối với vùng đất Mang Thít lớn và mãnh liệt đến thế.

Và tôi đã tạo nên công trình kiến trúc mang phong cách đương đại với tinh thần tôn trọng và hai hòa với những lò gốm yên bình bên dòng sông Mang Thít. Đây là những ngày tôi trải nghiệm cuộc sống những người nông dân bên những tác phẩm gốm của họ, lặng lẽ bên những lò gốm như những tác phẩm nghệ thuật trên những cánh đồng Nam Bộ bình yên rực rỡ lúa vàng ... 

Bảo tàng Gốm Mang Thít không chỉ trưng bày những sản phẩm gốm như những dấu vết tái hiện lịch sử lao động, nghệ thuật của gốm mộc miền nam, mà tôi muốn nó phải kể được câu chuyện của chính mình, câu chuyện về người cha, người mẹ chở những con thuyền đầy gốm lên thành phố phồn hoa, và rồi trở về mua cho những em bé mong chờ những tấm áo, những viên kẹo và những câu chuyện như những chuyến phiêu lưu, như những câu chuyện kể dưới mái lá dừa bên hương thơm lúa ngọt ngào cũng mùi đất nung nồng ấm. Không chỉ là những tác phẩm gốm mộc đơn sơ mộc mạc, mà là tâm hồn con người miền Nam chân chất, trong cảnh sắc miền Nam tươi đẹp nơi con người hòa mình và gắn kết cùng thiên nhiên êm đềm. Gốm Mang Thít không chỉ là sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà đó chính là cuộc sống và cuộc đời của con người Mang Thít, lò gốm này không phải như chúng ta thấy bên ngoài thô ráp mà trong lòng nó còn chứa đựng cuộc sống và tâm hồn của người dân nơi này.

NHDUNG_01 NHDUNG_02 NHDUNG_03 NHDUNG_04 NHDUNG_05 NHDUNG_06
Nguồn: HSU News
Được tạo bởi Blogger.