20190126.Triển Lãm SẮP ĐẶT “GIẤC MỘNG PHỒN HOA”

TRIỂN LÃM SẮP ĐẶT “GIẤC MỘNG PHỒN HOA” 

NGHỆ SĨ: NGUYỄN PHƯƠNG QUYÊN 

TRẦN THỊ THÚY HẰNG

Tính theo lịch âm của người Việt Nam, năm 2019 là năm con Heo hay còn gọi là con Lợn, hình ảnh thường gợi lên sự gần gũi, vui vẻ, béo tốt, sinh lực dồi dào, nhục cảm sinh động và mềm mại.
Trong văn hóa dân gian, hình tượng Lợn ủn ỉn gợi nên sự phồn thịnh, sung túc, đầy đặn. Vì vậy, chúng ta thường thấy tranh vẽ về đàn Lợn trong các dòng tranh, đặc biệt là tranh dân gian Đông Hồ.
Ở mọi xã hội, đời sống xã hội luôn được phản ảnh thông qua các giá trị tinh thần cụ thể, hội họa nói chung cũng không nằm ngoài sự phản chiếu đó.
Chính vì thế, Lợn trong Tranh Đông Hồ ngày nay khác nhiều so với Lợn trong các dòng tranh Đông Hồ trước đây. Trong khoảng vài chục năm gần đây, xã hội phát triển hơn các giá trị về vật chất bắt đầu bao trùm và lấn lướt các giá trị khác trong đời sống xã hội. Con người ngày càng thể hiện yêu thích vật chất, mơ ước những điều sung túc, mỹ mãn và mong đợi sự hoàn hảo. Những mong muốn đó dần thi vị hóa vào thơ ca nhạc kịch, vào hội họa, vào đường kim mũi chỉ, vào nét chì màu mực … Bầy lợn ỉn trong tranh cũng vì vậy mà phì đại, khổng lồ hơn.
Cứ thế, vòng xoáy của văn hóa vật chất làm cho con người mất tự chủ trong khao khát lớn lao về giá trị thực tế, đời sống tinh thần một lần nữa “trở mình” phản ánh các mong ước đó. Bằng cách hoán đổi hình ảnh con Lợn nhỏ bên củ ráy mộc mạc thành con lợn ỉn to lớn, béo núc hồng hào, điều này phản ảnh rõ nét sự chi phối của văn hóa vật chất đối với đời sống con người hiện nay.
Để phản ảnh chân thực điều này, nhóm sinh viên vừa tốt nghiệp ngành Thiết kế Đồ hoạ/Thiết Kế Nội Thất - Khoa Thiết kế và Nghệ thuật đã lên ý tưởng bộ tranh Lợn mang tên“GIẤC MỘNG PHỒN HOA”.
Triển lãm được khai mạc vào 17:00 ngày 24/1/2019 và trưng bày đến cuối tháng 2/2019 tại The Workshop Coffee, 27 Ngô Đức Kế, Quận 1, TP.HCM (vào cửa tự do)
Nguồn: Lê Thị Hạnh - FADA Magazine 1-2019
Được tạo bởi Blogger.