20190126.Phỏng vấn sinh viên: Sự lựa chọn của tôi

Phỏng vấn sinh viên: Sự lựa chọn của tôi

Lê Minh An - sinh viên năm thứ Nhất ngành Thiết kế Đồ hoạ

+ Được biết em là sinh viên năm Nhất nhưng lớn hơn các bạn đồng trang lứa vì em là người quay lại ghế giảng đường sau khi đã đi làm vài năm. Em có thể chia sẻ mục tiêu và động lực của em khi quyết định bỏ tất cả để theo đuổi học chương trình Thiết kế đồ họa tại ĐH Hoa Sen năm nay không?
++ Đầu tiên, cho phép em được cảm ơn Khoa Thiết kế và Nghệ thuật đã cho em có cơ hội để chia sẻ câu chuyện của mình. Là một người đã có chuyên môn trong công việc thiết kế đồ họa web và ứng dụng di động, em đã rất cân nhắc để quyết định quay
lại giảng đường đại học. Em nhận ra các khoá học đồ họa ngắn hạn mà em đã học giúp em giỏi về kỹ năng và cách sử dụng công cụ thiết kế, trong khi đó, để thành công trong lĩnh vực thiết kế đồ họa lại rất cần những kiến thức nền tảng về cơ sở mỹ thuật, đặc biệt là tư duy - sự sáng tạo và phát triển ý tưởng trong thiết kế. Không bao giờ là muộn cho việc học, em quyết định tạm dừng các công việc đang làm và đầu tư học bài bản với chương trình chính khoá để lấy bằng cử nhân thiết kế đồ họa.
Mặc khác, em nghĩ việc học không chỉ ngừng lại ở trường mà còn học khi trao đổi và làm việc nhóm, học ở nơi làm việc và những tình huống thực tế.
Một khía cạnh khác, theo xu hướng phát triển của xã hội, độ nhạy và góc nhìn của em so với các bạn trẻ hiện đang khác nhau, em không muốn mình bị lạc hậu và cần hòa với nhịp sống trẻ để luôn làm mới tư duy của mình, đấy chính là động lực để em quay lại giảng đường và chọn trường Hoa Sen.
+ Em có thể chia sẻ kỳ vọng của mình về nghề nghiệp trong tương lai?
++ Những dự định tương lai thì của em thì khá nhiều, tuy nhiên sẽ bắt đầu với những điều khả thi và dành thời gian cho việc học. Hiện tại, em đang thành lập và điều hành một nhóm các designer để cùng nhau thực hiện dự án từ những đơn hàng thiết kế mà trước đây khi đi làm em có mối quan hệ. Nhóm chỉ có 3 người và vì vậy cũng rất cần nhân sự mới để có thể làm tốt công việc liên quan với các dự án thiết kế giao diện người dùng UI/UX - một lĩnh vực còn khá mới so với các hướng thiết kế khác.
Tương lai xa hơn, em muốn phát triển nhân sự để có thể tiếp cận các dự án lớn hơn với nhiều lĩnh vực thiết kế từ thiết kế truyền thông đến đồ hoạ kỹ thuật số.

Gặp Nguyễn Phương Quyên – sinh viên học song ngành Thiết kế Đồ họa và Thiết kế Nội thất

+ Là một sinh viên đã tốt nghiệp và có một số kết quả nhất định trong quá trình rèn luyện, em có thể có biết động lực nào giúp em phát triển các dự án về nghệ thuật sắp đặt?
++ Em là sinh viên đam mê nhiều lĩnh vực, trong suốt quá trình học, em được tiếp cận với lĩnh vực nghệ thuật sắp đặt qua môn học “Đồ họa trong không gian công cộng” của ngành Thiết kế Đồ họa và môn học “Nghệ thuật công cộng” của ngành Thiết kế Nội Thất. Khi học 2 môn học này, em đã được giảng viên truyền cảm hứng, hướng dẫn và giúp em khám phá những điều rất lạ trong xử lý không gian. 
Nghệ thuật sắp đặt hiện vẫn đang là lĩnh vực còn khá mới với các trường dạy nghệ thuật ở Việt Nam. Vào năm 2017, khi em thực hiện tác phẩm “Những đôi mắt phù sa” để tham dự Triển lãm Mỹ thuật Trẻ Bienale và nhận được những khích lệ và động viên từ giới họa sĩ Hội Mỹ Thuật TPHCM và các Thầy Cô, em đã tìm thấy con đường mình sẽ đi trong tương lai.
+ Em có thấy sự tương quan nào giữa lĩnh vực thiết kế đồ hoạ và thiết kế nội thất không?
++ Đây là hai chuyên ngành khác nhau nhưng lại có sự liên quan bổ trợ. Trong quá trình học và thực hiện đồ án em nhận ra rất rõ sự tương quan này, đó là trái ngọt dành cho em sau quá trình theo đuổi song ngành và giúp cho đồ án cuối kì của em được hoàn thành tốt nhất.
Ngành Thiết kế Đồ họa cho em những kiến thức về dàn trang, bố cục, hòa sắc, tạo hình trang trí, và cách điệu họa tiết … Những kiến thức này giúp em ứng dụng vào trang trí nội thất cũng như trình bày hồ sơ thiết kế, các bản vẽ của mình.
Ngành Thiết kế Nội thất cho em kiến thức về xử lý không gian, ánh sáng, về quy trình lưu chuyển của con người trong không gian...
Những kiến thức này giúp em ứng dụng vào khi thiết kế Window Display (Cửa sổ bán hàng), vào tổ chức các event, sự kiện, vào xử lý các không gian quảng cáo. Điều quan trọng là khi đã tích lũy kiến thức, mỗi người sẽ ứng dụng, sẽ sáng tạo như thế nào trong các tác phẩm của mình để được người xem đón nhận.
Nguồn: Nguyễn Nhật Thiếu Anh - FADA Magazine 1-2019
Được tạo bởi Blogger.