20240830.FADA_Design Week 2024 - Trải Nghiệm Sống Động Cùng Fujifilm

Ngày 30/08/2024, Khoa Thiết Kế - Nghệ Thuật, trường Đại học Hoa Sen tổ chức workshop

 

“Hiểu Về Ánh Sáng Trong Nghệ Thuật Nhiếp Ảnh”

 

Trải Nghiệm Sống Động Cùng Fujifilm 

Khoa Thiết Kế - Nghệ Thuật, trường Đại học Hoa Sen trân trọng giới thiệu

Hoa Sen Design Week 2024 ngày 5 | TRẢI NGHIỆM SỐNG ĐỘNG CÙNG FUJIFILM

Để thay đổi không khí trong tuần lễ thiết kế Hoa Sen Design Week 2024, vào ngày 30/08 vừa qua, tại khán phòng 903, trụ sở chính Nguyễn Văn Tráng Đại học Hoa Sen đã diễn ra buổi workshop nhiếp ảnh với chủ đề “Hiểu về ánh sáng trong nghệ thuật nhiếp ảnh” được phối hợp tổ chức của Khoa Thiết kế Nghệ thuật, Fujifilm Việt Nam và Lexar Việt Nam.


Với cách tiếp cận cơ bản, diễn đạt câu chuyện rất đời thường và thân thiện của diễn giả Danny Nguyễn (Thạc sỹ chuyên ngành Film – hình ảnh kỹ thuật số và Thiết kế đồ họa) đã khởi động buổi workshop bằng mini game tương tác cực kỳ sôi động cùng với phần giới thiệu các tính năng hấp dẫn về các dòng máy ảnh đặc thù, các thiết bị lưu trữ của đại diện Fujifilm Việt Nam và Lexar Việt Nam.

Sau khi mở đầu hoành tráng, các bạn sinh viên được truyền đạt rất nhiều kiến thức bổ ích về nhiếp ảnh, có thể chia làm 2 phần:

Phần 1: Lý thuyết về ánh sáng. Ở phần này, diễn giả nhấn mạnh vai trò và kỹ thuật sử dụng 3 nguồn sáng cơ bản (3 point lighting). Nguồn sáng đầu tiên cũng là quan trọng nhất là nguồn sáng chính (key light) phải đặt ở đâu, tạo khối và rõ được sản phẩm nhiều hơn, tiếp theo là fill light (nguồn sáng phụ) làm dịu ánh sáng của phần tối giúp cho camera ghi nhận được thông tin rõ hơn không mất chi tiết, cuối cùng là nguồn sáng viền (rim light) giúp tách bật đối tượng với không gian giúp bức ảnh có chiều sâu và có hiệu ứng 3D hoàn hảo nhất. 

Tuy nhiên, trong thực tế, tuỳ cảm xúc, ý đồ, phong cách, công thức, mục đích mà phối hợp, sáng tạo ra các tác phẩm khác nhau. Vì buổi workshop lấy ví dụ minh hoạ về thời trang nên diễn giả cũng không quên đề cập đến 4 thể loại chụp thời trang: (look book) thấy rõ form dáng của trang phục, (street life) trang phục ứng dụng trên đường phố, trong cuộc sống như thế nào, (high fashion) thể loại trang phục có tính đột biến, là những thiết kế “độc nhất vô nhị”, (editorial) các bộ ảnh có tính sắp đặt, được bày biện và thực hiện công phu. Có một lưu ý quan trọng trong nhiếp ảnh thời trang nói riêng và thương mại nói chung là bộ ảnh phải mang được sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Phần 2: Thực hành để hiểu ánh sáng. Dấu ấn đặc biệt trong phần thực hành là các bạn sinh viên đã được diễn giả hướng dẫn cách làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thông qua các bí quyết “setup” anh sáng phù hợp với sản phẩm, cách tương tác, kết nối với người mẫu, các kỹ thuật thao tác với máy ảnh, đi từng bước để hiểu rõ các tác dụng của từng dạng ánh sáng một cách chi tiết và dễ hiểu để có được một bức ảnh như mong muốn. Điểm nhấn sâu sắc trong workshop nằm ở phần chia sẻ cá nhân của diễn giả về cái khó nhất trong nghề nhiếp ảnh là không biết khách hàng muốn gì, còn cái sung sướng nhất đó là có những trải nghiệm đặc biệt chưa từng có, điển hình như được bay đi khắp thế giới để chụp ảnh. Đồng thời, cũng có những lời khuyên cho các bạn trẻ rằng: ngày hôm nay chúng ta có rất nhiều công cụ hỗ trợ, kiến thức chuyên môn rộng rãi, nhưng do nó quá nhiều nên chúng ta không biết mình muốn gì. Chính vì thế, các bạn đừng nôn nóng kiếm tiền sớm mà hãy bồi dưỡng chuyên môn, có cho mình thật nhiều trải nghiệm để bản thân đủ cứng cáp, có tay nghề cao, lúc đó hẵng nghĩ đến chuyện kinh tế. “Mình hôm nay phải khác ngày hôm qua nó mới vui” theo Danny Nguyễn chia sẻ.

Sau buổi workshop, vừa có hình đẹp, vừa có quà rủng rỉnh lại còn được cung cấp nhiều kiến thức không chỉ trong lĩnh vực thời trang mà còn củng cố được nhiều thủ thuật chụp ảnh. Qua đó, có thể thấy, ánh sáng, màu sắc thì muôn hình vạn trạng, để hiểu rõ, kiểm soát và chơi đùa với nó thì phải cần cả một quá trình học hỏi, trau dồi, nghiên cứu lâu dài. Quả thật, workshop “Hiểu về ánh sáng trong nghệ thuật nhiếp ảnh” là 1 buổi trải nghiệm đáng nhớ, truyền năng lượng tích cực cho các nhà thiết kế tương lai.
 

Slideshow Album hình Trải Nghiệm Sống Động Cùng Fujifilm
Hướng dẫn sử dụng:
+ Để xem toàn màn hình > click nút hình vuông phía dưới bên phải
+ Để phát tự động > click nút Play (tự động mỗi hình được phát 5 giây)


Nguồn ảnh: HSU

#HSU #facultyofdesignandart #FujifilmVietNam

 


FP FADA




Được tạo bởi Blogger.